Chia sẻ thông tin

KenjiVN - Quốc Trưởng

Search This Blog

Wednesday, July 25, 2012

Báo cáo quý 2/2012 của Apple - Doanh số bán iPad đạt kỷ lục 17 triệu đơn vị


- Quý 2 2012 Apple có doanh thu 35 tỷ USD, lợi nhuận 8,8 tỷ USD.
- Trong quý, hãng bán được 26 triệu iPHone, cao hơn 28% so với cũng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn dự báo.
- iPad bán được 17 triệu đơn vị, phá kỷ lục 15,34 triệu đơn vị của Q3/2011.
- Lượng tiêu thụ iPad có thể còn cao hơn nữa, sau khi Apple thoát khỏi vụ kiện với Proview ở Trung Quốc.
- Macbook tiêu thụ được 4 triệu đơn vị, thấp hơn so với dự đoán 100.000 đơn vị.
- iPod bán được 6,8 triệu đơn vị, giảm 10% so với cùng kỳ.
iPhone và iPad vẫn đang là là nhân tố quan trọng trong thành công của Apple quý 2 này. Tuy nhiên kết quả có vẻ kém khả quan hơn những gì các nhà phân tích phố Wall đã mong đợi.

Quý 2 năm 2012 vừa qua, Apple có doanh thu lên tới 35 tỷ USD, lợi nhuận đạt 8,8 tỷ USD hay 9,32 USD trên một cổ phiếu. Tăng trưởng khá so với 28,57 tỷ USD doanh thu, 7,31 tỷ USD lợi nhuận hoặc 7,79 USD cho cùng kỳ năm 2011.


Tuy có nhiều phàn nàn từ các nhà phân tích về doanh số iPhone, nhưng 29 triệu đơn vị trong 1 quý vẫn là con số rất lớn.

CEO của Apple Tim Cook trả lời trước báo chí rằng:” Chúng tôi rất phấn kích với lượng bán iPad kỷ lục 17 triệu đơn vị, chúng tôi vừa mới nâng cấp toàn bộ dòng sản phẩm Macbook, OS X Mountain Lion sẽ chính thức được giới thiệu trong ít hôm nữa. Sản phẩm mong đợi iOS 6 sẽ sớm đến tay người tiêu dùng trong mùa thu năm nay. Apple sẽ tiếp tục đưa ra những sản phẩm mới và ấn tượng hơn trong tương lai gần”.

Tổng số có đến 26 triệu đơn vị iPhone được bán ra, cao hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với con số 29 triệu của các nhà phân tích phố Wall. Các thị trường mới nổi như Trung Quốc đang đóng góp một phần không nhỏ vào lượng bán hàng của Apple. Thương hiệu iPhone của Apple tại những thị trường này thậm chí còn mạnh mẽ hơn thị trường sân nhà Mỹ.

Nhiều nhà phân tích của Wall Street cho rằng, sở dĩ sản phẩm này có sự tăng trường chậm lại vì người tiêu dùng đang có xu hướng ngừng mua, chờ đợi dòng sản phẩm iPhone 5 mới sắp ra mắt.


Lý do cho sự tăng trưởng chậm trong lượng bán iPhone là do tâm lý chờ đợi iPhone 5 sắp tới.


iPad là ngôi sao sáng nhất trong các thiết bị của Apple quý 2 lần này. Hãng đã phá kỷ lục bán ra của thiết bị nàyvới 17 triệu đơn vị so với kỷ lục cũ 15,34 triệu của quý 3 năm 2011 và tăng vọt đã đến 84% so với 9,25 triệu chiếc được bán ra cùng kỳ năm ngoái.

Lượng bán ra của iPad có thể sẽ còn tăng mạnh mẽ trong tương lai sau khi Apple chính thức được "gỡ xích" tại thị trường TQ sau phi vụ kiện cáo Proview cách đây ít lâu. Có thể chúng ta sẽ thấy được một kỷ lục mới trong tương lai, khi mà iPad ở Trung Quốc hiện vẫn đang ở trong tình trạng "hút hàng". 


Chúng ta có thể sẽ thấy được một kỷ lục khác nữa của iPad trong tương lai, khi mà sản phẩm này vẫn đang hút hàng tại Trung Quốc.

Trong khi đó, dòng sản phẩm máy tính cá nhân – Macbook thì không được may mắn như người an em iPad. Apple "chỉ" tiêu thụ được 4 triệu đơn vị máy Mac, thấp hơn cả số liệu dự báo kiêm tốn của Wall Street là 4,1 triệu đơn vị. Tuy nhiên con số này vẫn còn khá khẩm hơn 4 triệu máy của quý 1 vừa qua.

Dù sao đi chăng nữa, Macbook Retina mới chỉ được trình làng ít tuần trước khi kết thúc quý 2 năm nay. Chính vì thế, chúng ta chưa thể thấy rõ được tác động trực tiếp của dòng sản phẩm mới này tới báo cáo quý 2 của Apple. Có thể quý 3 năm nay, giới công nghệ sẽ thấy được một sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng sản phẩm này.

Lượng doanh số bán ra quý 2 chưa phản ánh đúng được thực lực của Macbook Retina.
Và cuối cùng là dòng sản phẩm máy nghe nhạc của iPod. Doanh số bán ra đặt 6,8 triệu đơn vị, tiếp tục giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vẫn tốt hơn con số 6,38 triệu dự đoán từ Wall Street. 


Sự sụt giảm của iPod là tất yếu khi từ lâu dòng sản phẩm này đóng vai trò "lót đường" cho iPhone và iPad.

Đây không phải là một điều gì xấu cho Apple. Sự sụt giảm của dòng sản phẩm iPod đã là một phần trong kế hoạch của hãng, khi mà từ lâu Apple đã coi dòng sản phẩm này là “những viên gạch lót đường” cho các sản phẩm cao cấp hơn như iPhone và iPad.

Tổng hợp.

0 comments:

Post a Comment