Chia sẻ thông tin

KenjiVN - Quốc Trưởng

Search This Blog

Sunday, July 15, 2012

Nút "Likes" của Facebook đang bị "thao túng" bởi những tài khoản mạo danh - Quảng cáo Facebook có còn hấp dẫn?


Theo một điều tra mới được công bố của BBC, mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook hiện đang bị “lũng đoạn” bởi việc một số lượng không nhỏ các tài khoản rác, giả mạo đang thổi phồng số lượng “Like” cho các trang Facebook mà doanh nghiệp lập ra để quảng bá cho các thương hiệu của họ (Facebook Brandpage). Điều này đồng nghĩa với sự thật rằng số “likes” khủng bạn thấy trên một trang Facebook nhiều khi chỉ là ảo.


Để làm rõ vấn đề, hãng tin tức này của Anh đã thiết lập một trang Facebook cho một công ty ảo không hề kinh doanh bất cứ một sản phẩm nào có tên gọi Vitual Bagel. Không lâu sau khi trang Facebook này được tạo ra vào hôm 4/7 vừa qua, nó đã thu hút được hơn 3.000 lượt người dùng nhấn “like” trong khi chẳng ai biết tới công ty này cả. BBC sau đó đã nghiên cứu kĩ profile cá nhân trên Facebook của những người này và phát hiện ra một lượng không nhỏ Facebooker đến từ hai quốc gia Ai Cập và Philippines. Trong số đó, có một người dùng đến từ thủ đô Cairo của Ai Cập có tên là Ronaldo và tuyên bố mình đang làm việc cho câu lạc bộ bóng đá …Real Madrid.

BBC cũng trích dẫn nghiên cứu của một nhà tư vấn tiếp thị truyền thông xã hội có tên Michael Tinmouth, người đã tiến hành một thăm dò tương tự trên các trang Brandpage mà ông đại diện cho một số khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thêm một lần nữa, một lượng không nhỏ tài khoản đáng ngờ lại đến từ Ai Cập và Philippines “Những người dùng này từ khoảng 13-17 tuổi, có tên rất đáng ngờ; và khi nghiên cứu sâu hơn, tôi thấy rằng những người dùng này đã nhấn “like” cho 3.000, 4.000, thậm chí là tới 5.000 trang Facebook Brandpage” – Tinmouth cho phóng viên BBC biết.


Sau khi nghiên cứu cho thấy những trang Facebook này không được “like” bởi những tài khoản Facebook “thật”, giữa Timmouth và đơn vị quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất hành tinh xảy ra tranh chấp trong việc thanh toán chi phí quảng cáo. 

Trong phản hồi gửi tới BBC, đại diện của Facebook trả lời một cách rất chung chung:

“Không phải đơn vị quảng cáo nào trên Facebook cũng “chơi xấu” người dùng như thế này. Những ví dụ được đề cập đến chỉ chiếm một lượng nhỏ, không đáng kể trên Facebook Brandpage. 

Dịch vụ Brandpage của Facebook được thiết kế để giúp các nhà tiếp thị theo dõi thái độ, tình cảm của người dùng mạng với thương hiệu của khách hàng thông qua việc nhấn “like”. Trong thế giới thực, nếu bạn phát tờ rơi quảng bá về một nhà hàng pizza ở Birmingham (Anh) cho người dân ở Bắc Kinh vàMexico; chẳng bao giờ bạn có thể hy vọng những khách hàng này sử dụng dịch vụ của bạn cả. Điều này cũng sẽ đúng đối với quảng cáo trực tuyến”.


Trước đây, mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng đã phải thừa nhận rằng có tới 5 – 6% tài khoản – rơi vào khoảng 50 triệu tài khoản của mình là giả mạo.

Hồi tháng 5 vừa qua, hãng General Motors cũng đã ngừng việc quảng bá thương hiệu của mình trên mạng xã hội Facebook với lí do những quảng cáo này hoạt động không hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, GM đang xem xét lại quyết định này.

Tham khảo: Mashable.

0 comments:

Post a Comment