Chia sẻ thông tin

KenjiVN - Quốc Trưởng

Search This Blog

Tuesday, August 21, 2012

Facebook bị kiện tại Trung Quốc vì "đánh cắp tính năng Timeline"

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh – Facebook đã bị chính phủ Trung Quốc “đá bay” ra khỏi lãnh thổ từ năm 2010; tuy nhiên điều này không ngăn cản một mạng xã hội ít được biết đến tại quốc gia này, L99.com đâm đơn kiện mạng xã hội lớn nhất hành tinh vì hành vi “copy-cat” tính năng Timeline của họ.

Theo đó, giám đốc điều hành của L99.com, Xiong Wanli cho biết công ty ông đã trình làng tới người dùng tính năng “dòng thời gian” (timeline), tính năng cho phép tổ chức thông tin và hoạt động của người dùng theo trình tự thời gian tương tự Facebook vào tháng 2/2008; trước Facebook hơn 3 năm.



Đổng thời, Xiong cũng cho biết hiện ông đang sở hữu một video như một bằng chứng cho lời buộc tội của mình – trong đó cho thấy CEO, đồng sáng lập Facebook đã từng tham gia vào một bài giảng tại trường đại học Standford được ông tổ chức xoay quanh tính năng Timeline mới ra đời của L99.com. Hiện tại, Xiong chưa chính thức công bố video này, do vậy, chưa xuất hiện điều gì có thể chứng thực cho cáo buộc này của L99.com.

Bên cạnh đó, không rõ vì lí do gì mà mãi cho tới bây giờ, L99.com mới lên tiếng về vụ việc này; khi mà tính năng Timeline đã được Facebook trình làng gần một năm trước (10/2011) và được chính thức áp dụng vào tháng 1 năm nay.


Timeline trên mạng xã hội l99.com.

Trả lời phỏng vấn của trang “Thanh niên Trung Quốc Online”, vị CEO của L99.com cho biết ông đã được một số công ty Luật có trụ sở tại Mỹ liên lạc và ngỏ ý giúp đỡ nếu công ty có kế hoạch đâm đơn kiện mạng xã hội lớn nhất hành tinh và cần người đứng ra đại diện.

Đây không phải là lần đầu “sự cố “ xảy đến với giao diện Timeline của Facebook. Đầu tháng 10 năm ngoái, Timeline đã bị hoãn ra mắt vì dính tới vụ kiện tranh chấp thương hiệu với website Timelines.com.

Không chỉ có vậy, Facebook còn “xấu tính” hơn khi xóa bỏ tài khoản Facebook của trang web này và chuyển hướng truy cập của người dùng tới trang giới thiệu về tính năng Timeline của họ. Cuối cùng, mọi việc được dàn xếp ổn thỏa và tính năng Timeline cũng “chào đời” không lâu sau đó.


Đôi nét về L99.com: Trang mạng xã hội này không quá nổi tiếng và cũng chẳng được nhiều người biết đến ở Trung Quốc, nơi mà “miếng bánh” thị phần trong lĩnh vực mạng xã hội đã thuộc cả về Sina Weibo, Tencent Weibo, nền tảng clone Facebook Renren và Caixin001.

Theo xếp hạng của Alexa, L99.com chỉ nằm trong top 350 website phổ biến nhất ở Trung Quốc; trong khi trang Censys.net xếp hạng trang này ở vị trí thứ 3.100; và mạng xã hội Facebook đứng ở vị trí thứ 2.

Tham khảo: The Nextweb

0 comments:

Post a Comment