Chia sẻ thông tin

KenjiVN - Quốc Trưởng

Search This Blog

Sunday, August 12, 2012

Những triệu chứng khi cơ thể đang mất nước

Nhiều lúc, việc nhận ra rằng cơ thể đang bị mất nước là điều đơn giản bởi vì bạn đang cảm thấy khát. Tuy nhiên đôi khi bạn có thể không nhận ra điều đó bởi cơ thể bạn biểu hiện tình trạng đó bằng cách khác. Trang blog về sức khỏe Greatist.com đã mổ xẻ những triệu chứng mất nước thông thường để giúp người đọc có thể phòng tránh kịp thời trước khi nó xảy ra.
 
nhung-trieu-chung-khi-co-the-dang-mat-nuoc
 
Sự thiếu nước của cơ thể
 
Hai phần ba cơ thể con người là nước. Con người mất nước trong suốt cả ngày khi ra mồ hôi, đi tiểu… Lượng nước mất đi có thể dễ dàng được thay thế bởi uống nước hay bổ sung từ các loại thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên khi lượng nước trong cơ thể xuống quá thấp để duy trì trạng thái bình thường cho cơ thể như duy trì nhiệt độ, bảo vệ tế bào, đào thải những chất có hại ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết, điều này có thể dẫn đến hiện tượng cơ thể bị mất nước.
 
Đặc biệt khi mùa hè nóng bức đến, nắm vững những dấu hiệu sau đây của việc mất nước trong cơ thể lại càng trở nên cần thiết.
 
nhung-trieu-chung-khi-co-the-dang-mat-nuoc
 
Khô miệng: thường là dấu hiệu đầu tiên. Khi bạn thấy khô miệng đó là dấu hiệu của việc thiếu nước bởi 99% nước bọt chính là nước.
 
Huyết áp giảm, đau đầu, chóng mặt: Máu có tới 83% là nước nên ít nước có trong cơ thể kéo theo ít máu được vận chuyển hơn. Điều này làm cho huyết áp giảm dẫn tới hiện tượng đau đầu, chóng mặt và thậm chí là tim đập nhanh hơn để bơm được nhiều máu hơn.
 
Cơ bắp trở nên mệt mỏi rã rời: 75% tế bào mô cơ là nước, vì vậy khi cơ thể thiếu nước cơ bắp sẽ trở nên mệt mỏi.
 
Da khô: khi cơ thể mất nước cơ thể sẽ làm mọi cách để có thể giữ nước ở lại cơ thể. Da sẽ là bộ phận đầu tiên bị mất nước dẫn tới khô da.
 
Khát nước: điều này là dĩ nhiên.
 
Đi tiểu ít: khi cơ thể thiếu nước nó sẽ cố gắng để không làm mất nước khỏi cơ thể.
 
Những dấu hiệu này không phải lúc nào cũng theo đúng trật tự. Có thể bạn cảm thấy khát trước khi bị đau đầu. Hãy cố uống nước trước khi thấy khát. Uống nước trong suốt cả ngày luôn luôn có lợi cho cơ thể và là cách tốt nhất để đề phòng hiện tượng cơ thể bị thiếu nước.
 
nhung-trieu-chung-khi-co-the-dang-mat-nuoc
 
Hãy tránh để cơ thể bị thiếu nước
 
Cách tốt nhất để không bị mất nước là luôn cung cấp nước cho cơ thể trước khi cảm thấy khát. Mỗi người có nhu cầu nước khác nhau nhưng thông thường bạn nên uống 1.5 lít nước mỗi ngày.
 
Mất nước nhẹ và trung bình thường có thể được khắc phục bằng cách uống một số loại đồ uống để thay thế muối và chất lỏng bị mất đi. Luôn chú ý để cơ thể nhận được đủ lượng nước trong ngày nhưng không phải tất cả các thứ bạn uống đều có tác dụng như nhau. Nước lọc lúc nào cũng tốt đối với cơ thể. Nước ép trái cây, sữa, nước dừa là lựa chọn tuyệt vời khác. Và sau khi tập luyện ở cường độ cao hoặc tham gia các hoạt động nặng nhọc, thức uống thể thao là một sự bổ sung tuyệt vời, không chỉ để bù đắp lượng nước mất đi sự mất nước, mà còn để bổ sung điện giải và natri cho cơ thể.
 
Đừng ngại ăn thức ăn có muối sau khi tập luyện dưới thời tiết nắng nóng, vì cơ thể bạn cũng phải đối mặt với nguy cơ bị thiếu một số muối khoáng. Nhưng luôn tránh xa đồ uống có cồn và caffein (chẳng hạn như cà phê, trà, và nước sô-đa) bởi chúng có xu hướng để kéo nước khỏi cơ thể và đẩy nhanh quá trình mất nước.
 
Bạn có thể quan sát nước tiểu để thấy dấu hiệu sự mất nước của cơ thể. Nước tiểu có màu vàng nhạt như màu rơm hoặc không màu là hoàn toàn bình thường. Nếu nước tiểu luôn luôn có màu vàng đậm thì cơ thể bạn đang thiếu nước trầm trọng, hãy tiếp tục uống thêm nước.
 
nhung-trieu-chung-khi-co-the-dang-mat-nuoc
 
Hãy nhớ rằng bạn cần uống nhiều hơn trong thời tiết nóng, nhưng ngay cả khi thời tiết ẩm ướt, cảm thấy mệt mỏi, và thậm chí khi thời tiết lạnh bạn vẫn nên quan tâm cấp nước cho cơ thể. Và đừng quên uống nước trong quá trình tập thể dục và các tham gia hoạt động ngoài trời. Đối với mỗi giờ hoạt động gắng sức hoặc tập thể dục, tốt nhất là nên uống thêm một lít nước.
Tham khảo: Lifehacker

0 comments:

Post a Comment